วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อเสีย iphone 5


[27-พฤศจิกายน-2555] ใกล้จะเปิดจำหน่ายในไทย ครบ 1 เดือนเต็มทีแล้ว สำหรับ iPhone 5 (ไอโฟน 5) ที่เปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงแรกของการรับเครื่อง iphone 5 (ไอโฟน 5) จากทั้ง 3 เครือข่าย ไม่ว่าจะเป็น AIS, Dtac และ Truemove H ในส่วนของการพรีออเดอร์ ไปเมื่อปลายเดือนตุลาคม ที่ผ่านมานั้น ท่านที่ติดตามข่าว iPhone 5 (ไอโฟน 5) มาโดยตลอด จะพบว่า ค่อนข้างมีปัญหาในเรื่องนี้เป็นอย่างมากครับ เนื่องจากผู้ที่จองเครื่องก่อนเป็นลำดับแรกๆ กลับได้เครื่องช้ากว่า ผู้ที่เดินเข้าไปซื้อที่หน้าร้านโดยตรง อีกทั้ง ยังเกิดความคลาดเคลื่อนของวันที่รับสินค้า ไม่ตรงตามกำหนด เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มีสินค้าไม่เพียงพอบ้าง มีคิวเยอะบ้าง และอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่ ผู้ที่เดินไปซื้อจากหน้าร้านโดยตรง สามารถได้รับสินค้าเลยทันที โดยไม่ต้องรอคิว
แน่นอนครับ ปัญหาการรับเครื่อง iPhone 5 (ไอโฟน 5) ที่ยืดเยื้อไปกว่า 2-3 สัปดาห์ รวมไปถึงการสั่งซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) จากผู้ให้บริการต่างๆ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า ถ้าหาก walk iin เดินไปซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) ในตอนนี้ จะมีเครื่องที่ศูนย์เลยหรือไม่ หรือจะต้องสั่งจองผ่านเว็บไซต์อย่างเดียว จะต้องเสียเงินมัดจำเท่าไหร่ และใช้เวลานานกี่วัน ในวันนี้ เว็บไซต์ techmoblog ได้รวบรวม สถานการณ์การสั่งซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) จากทั้ง AIS, Dtac, Truemove H และ Apple Store เพื่อเป็นข้อมูล สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจที่จะซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) ในช่วงนี้ครับ
iPhone 5 : AIS

สำหรับทาง AIS นั้น จากการสอบถามล่าสุด พบว่า ที่ AIS Shop ไม่มีสินค้าจำหน่ายที่หน้าร้านครับ เนื่องจากมีปริมาณการจองเป็นจำนวนมากนั่นเอง ซึ่งทาง call center ของ AIS ได้แนะนำให้จองผ่าน AIS Online shopping ครับ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ที่จะไม่ต้องเดินทางไปที่ AIS Shop หลายๆ ครั้ง ซึ่งท่านที่จองผ่าน AIS Online shopping เมื่อได้รับ SMS แจ้งถึงคิว ก็สามารถเดินทางไปรับเครื่องได้เลยทันที ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน จึงจะได้รับเครื่องหลังจากสั่งจอง โดยการจองผ่าน AIS Online shopping นั้น มีค่ามัดจำเป็นจำนวน 1,000 บาทครับ
อย่างไรก็ดี ตัวแทนจำหน่ายของ AIS อย่าง Telewiz นั้น สามารถ walk in เดินเข้าไปซื้อ iphone 5 ได้เลยทันที แต่เพื่อความแน่นอน ควรจะโทรตรวจสอบจำนวนสินค้าของสาขาที่จะไปเสียก่อน เพื่อที่จะไม่เดินทางไปแบบเสียเที่ยวครับ
iPhone 5 : Dtac
สำหรับ Dtac นั้น ที่ Dtac shop บางสาขา สามารถเดิน walk in เข้าไปซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) ได้เลยครับ แต่จำเป็นต้องโทรสอบถามจำนวนเครื่องของสาขานั้นก่อนเดินทางไปซื้อเหมือนเช่นเคย นอกจากนี้ ทาง Dtac ยังเปิดให้ซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) ผ่านทาง Dtac Online Store ด้วยเช่นกันครับ
จากการตรวจสอบ iPhone 5 (ไอโฟน 5) จาก Dtac Online Store ล่าสุด (27 พ.ย.) พบว่า iPhone 5 (ไอโฟน 5) สินค้าหมดครับ ฉะนั้น ช่วงนี้ เดินทาง walk in น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ Dtac ครับ
iPhone 5 : Truemove H
ส่วน iPhone 5 จาก Truemove H ก็สามารถเดิน walk in เข้าไปซื้อได้ทันทีเช่นกัน ซึ่งจำนวนเครื่องจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสาขานั้นๆ ด้วยครับ แต่จากการสำรวจพบว่า มีหลายสาขาที่มีสินค้าเริ่มทยอยเข้ามาบ้างแล้ว และมีผู้ที่สามารถ walk in เข้าไปซื้อได้เลยทันทีเช่นกัน โดยที่ไม่ต้องจอง และไม่ต้องรอคิวครับ
iPhone 5 : Apple Store
ปิดท้ายด้วย สถานการณ์ การสั่งซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) จาก Apple Store กันบ้างครับ โดยผู้ที่สั่งซื้อจาก Apple Store นั้น มั่นใจได้เลยว่า ได้สินค้าอย่างแน่นอน แต่จะต้อง "รอ" สินค้า ไประยะหนึ่งครับ ซึ่งผู้สั่งซื้อ iPhone 5 (ไอโฟน 5) จาก Apple Store ในตอนนี้ จะต้องรอสินค้าประมาณ 2 สัปดาห์ และไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับเอง เนื่องจากมี DHL มาส่งให้ถึงที่เลยนั่นเองครับ
อย่างไรก็ดี อยากจะขอย้ำอีกซักนิดครับว่า แม้จะมีข้อมูลว่า iPhone 5 สามารถเดิน walk in เข้าไปซื้อได้เลยที่ศูนย์ แต่เพื่อความมั่นใจ ควรจะโทรสอบถามจากสาขานั้นๆ ก่อนครับว่า มีจำนวนเครื่องเพียงพอหรือไม่ จะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง นั่นเองครับ
เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น จะขอสรุปเป็นตาราง ดังนี้ครับ
ค่าย / เครือข่าย
มีสินค้า / ไม่มีสินค้า
Walk in ได้
สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์
เงินมัดจำ
มี
1,000 บาท
มี
-
มี
-
มี
-
** การสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ จาก Dtac ขณะนี้ (27 พ.ย.) ไม่มีสินค้าจำหน่าย
** การสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ จาก Truemove H มีเฉพาะ iPhone ความจุ 16GB สีดำ และ ความจุ 32GB สีขาว และสีดำ
ส่วน ราคา iPhone 5 (ไอโฟน 5) พร้อมแพ็กเกจ เครื่องศูนย์ เครื่องหิ้ว มาบุญครอง อัพเดททุกสัปดาห์ สามารถติดตามได้ ที่นี่ ครับ
อัพเดทคลิปวิดีโอโปรโมท iPhone 5 (ไอโฟน 5) จาก Apple Subtitle ภาษาไทย thai โดยทีมงาน techmoblog ครับ เราเห็นว่าน่าสนใจจึงนำมาใส่ sub ภาษาไทยให้ทุกท่านได้ชมกันครับ ซึ่งภายในคลิปจะกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ iPhone 5 และการปรับเปลี่ยนที่สำคัญต่างๆ ทั้งในเรื่องของการออกแบบและชิ้นส่วนภายใน นอกจากนั้น ยังสรุปถึงการใช้งาน Feature อื่นๆ ที่น่าสนใจรวมถึงการถ่ายภาพ Panorama ด้วยครับ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากคลิปวีดีโอนะครับ

หลังจากที่ iPhone 5 (ไอโฟน 5) เปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 กันยายน 2555 ที่ผ่านมาเป็นวันแรก ใน 9 ประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ ทำให้ในตอนนี้ iphone 5 (ไอโฟน5) เครื่องหิ้วจากต่างประเทศ ได้ทยอยนำมาขายในไทยกันอย่างมากมาย และราคา iPhone 5 (ราคา ไอโฟน 5) เครื่องหิ้ว เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันละ 1,000 - 2,000 บาท ตามความต้องการซื้อ iphone5 (ไอโฟน5) ที่มีอย่างมากมายนั่นเอง โดยในวันที่ 28 กันยายนนี้ iphone 5 (ไอโฟน 5) จะเปิดจำหน่ายในรอบที่ 2 อีก 22 ประเทศด้วย ซึ่งแน่นอนครับว่า ยังไม่มีรายชื่อของประเทศไทยเหมือนเช่นเคย
และตามคำสัญญาครับ เมื่อเว็บไซต์ techmoblog ได้มีโอกาส สัมผัส iPhone 5 (ไอโฟน 5) เครื่องจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงไม่รอช้า รีบนำบทความ รีวิว iPhone 5 (iphone 5 review) มาให้ได้อ่านกัน โดยจะเป็นการเจาะลึกทุกแง่มุมของ iphone5 (ไอโฟน 5) ว่า ดีขึ้นกว่า iPhone 4S จริงหรือไม่ บอดี้แบบใหม่บน iphone 5 (ไอโฟน5) นั้น สวยขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า มากน้อยแค่ไหน ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ควรจะเปลี่ยนมาใช้งาน iPhone5 (ไอโฟน 5) เสียที ข้อดีข้อเสีย ของ iPhone 5 (ไอโฟน 5) มีอะไรบ้างบทความนี้ จะเป็นบทความที่ช่วยให้ท่าน ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า ควรจะซื้อ iPhone5 (ไอโฟน 5) ดีหรือไม่ ไปชมพร้อมๆ กันครับ
สเปค iPhone 5 (ไอโฟน 5)
- จอแสดงผลกว้าง 4 นิ้ว แบบ Retina Display Capacitive Touchscreen ความละเอียด 1136x960 พิกเซล (326 ppi)
- ระบบประมวลผลแบบ Dual-Core Processor ความเร็ว 1.0 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ (GPU) PowerVR SGX 543MP3
- ระบบปฏิบัติการ iOS 6
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 1GB
- กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล
- กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายวีดีโอแบบ Full HD 1080p
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16GB, 32GB และ 64GB
- รองรับเครือข่าย 2G, 3G และ 4G
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth 4.0, GPS (A-GPS)
- มีให้เลือก 2 สีคือ สีดำ Black & Slate และ สีขาว White & Silver
แกะกล่อง iPhone 5 (ไอโฟน 5)
สำหรับ กล่องของ iPhone 5 (ไอโฟน 5) นั้น สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด นั่นก็คือ กล่องของ iphone 5 (ไอโฟน5) จะมีการแยกสี โดยสำหรับรุ่นสีดำ ตัวกล่องจะเป็นสีดำ และรุ่นสีขาว ตัวกล่องจะเป็นสีขาวนั่นเองครับ โดยขนาดกล่องนั้นถือว่าใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย เพื่อรองรับหน้าจอที่มีขนาดยาวขึ้นกว่าเดิม และตัวกล่องยังคงใช้วัสดุเดียวกันกับกล่องของ iPhone รุ่นก่อนหน้าครับ

ภายในกล่องนั้นจะประกอบไปด้วย ที่ชาร์ตแบตเตอรี่แบบ Wall charge, สาย USB แบบใหม่ Lightning connector ขนาด 8-pin, อุปกรณ์สำหรับถอดถาดซิมการ์ดแบบ Nano-SIM card รวมไปถึง Apple EarPods และ คู่มือการใช้งาน

สำหรับ iPhone 4S นั้น ชุดหูฟังจะไม่ได้อยู่ในแพคเกจที่เรียบร้อยแบบนี้นะครับ แต่ใน iphone5 (ไอโฟน5) นั้น Apple EarPods จะถูกบรรจุอยู่ในแพคเกจที่สวยงาม ภายในกล่องของ iPhone 5 อีกที ซึ่งสามารถเก็บเมื่อไม่ใช้งานได้ง่าย และเป็นระเบียบอีกด้วย

และนี่คือ Dock Connector แบบใหม่ ที่มีชื่อว่า Lightning connector บรรจุอยู่ภายในกล่องเช่นเดียวกัน

เนื่องจากเครื่องที่ทีมงานได้นำมาทดสอบในครั้งนี้ เป็นเครื่องที่วางจำหน่ายในต่างประเทศ จึงทำให้ Adapter เป็นไปตามประเทศนั้นๆ แต่สำหรับรุ่นที่วางขายในไทย ก็จะเป็น Adapter ที่ใช้งานในประเทศไทย ได้ตามปกติ
รูปลักษณ์ และการออกแบบ iPhone 5 (ไอโฟน 5)
iphone 5 (ไอโฟน 5)
สำหรับรุ่นที่ทีมงานได้นำมาทำการทดสอบ ในวันนี้คือรุ่น iPhone 5 (ไอโฟน 5) สีดำ Black & Slate ความจุ 16 GB โดยตัวเครื่องที่อยู่ภายในกล่อง จะมีพลาสติกใส ติดอยู่ที่ตัวเครื่อง ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

ด้านหลังของตัวเครื่อง จะเป็นแบบ ทูโทน (Two-tone) โดยสีดำ ในส่วนขอบบนล่าง จะเป็นกระจก
ส่วนตรงกลางตัวเครื่องจะเป็น Anodized Aluminium ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้บน MacBook นั่นเอง

สำหรับด้านบนของตัวเครื่อง จะมีแค่เพียงปุ่ม เปิดปิด เครื่อง เท่านั้น
โดยพอร์ตเชื่อมต่อชุดหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรได้ถูกย้ายไปอยู่ด้านล่างแทน

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง เรียงจากซ้ายไปขวา ก็จะเป็น พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อชุดหูฟัง ขนาด 3.5 มิลลิเมตร ตามมาด้วย Build-in Microphone และ พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ และชาร์จไฟ แบบใหม่ (Lightning connector) และสุดท้ายคือ Build-in Speaker ครับ

สำหรับด้านข้างฝั่งซ้าย ปุ่มที่เห็นเป็นสี่เหลี่ยมเรียวๆ อยู่นั้น สามารถทำงานได้ 2 แบบขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลักครับ โดยสามารถเป็นได้ทั้ง ปุ่มเปิด-ปิดเสียง หรือล็อคการหมุนของหน้าจอ (rotate) ส่วน 2 ปุ่มกลมๆ นั้น เป็นปุ่มสำหรับ เพิ่มลดเสียง เช่นเดียวกันกับรุ่นก่อนหน้า

ส่วนฝั่งขวานั้นจะมีเพียงช่องสำหรับ ใส่ซิมการ์ด โดยซิมที่ใช้บน iPhone 5 (ไอโฟน 5) นั้นก็จะเป็นแบบ Nano-Sim นั่นเองครับ


สำหรับกล้องด้านหน้านั้น ความละเอียดอยู่ที่ 1.2 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งาน FaceTime ความละเอียดที่ 720p มีเซนเซอร์รับภาพแบบ Backside illumination ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการถ่ายภาพในที่มืด ระบบ Face detection ตรวจจับตำแหน่งของใบหน้า นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งาน FaceTime บนเครือข่าย 3G และ 4G ได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ส่วนของลำโพงสำหรับสนทนา ยังเป็นระบบแบบตัดเสียงรบกวน ทำให้สามารถได้ยินเสียงปลายสายได้ชัดเจนครับ

ในส่วนนี้ก็จะเป็น กล้องดิจิตอล iSight ด้านหลังของตัวเครื่อง ที่มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash และไมโครโฟนสำหรับการบันทึกเสียง ซึ่งอยู่ตรงกลางระหว่าง ตัวเลนส์ และไฟแฟลชครับ นอกจากนี้ iphone5 (ไอโฟน 5) ยังสามารถถ่ายวีดีโอด้วยความละเอียดระดับ Full HD 1080p ครับ
EarPods ชุดหูฟังใหม่ล่าสุดจาก Apple
สำหรับชุดหูฟังจาก Apple นั้นถือว่าเป็นระยะเวลานานพอสมควร ที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งแน่นอนครับว่า ในรุ่นใหม่นี้ ทาง Apple ได้มีการออกแบบ ชุดหูฟังใหม่ทั้งหมด โดยมีการทดสอบ จากรูปแบบใบหู ของผู้ใช้ กว่า 124 แบบ จากผู้ใช้งานกว่า 1,000 คน เพื่อให้ได้รูปทรงที่สามารถเข้ากันได้กับ ผู้ใช้ทุกคนนั่นเอง

แจ็ค สำหรับเชื่อมต่อกับ พอร์ตหูฟัง ก็เป็นขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า

ขนาดของ รีโมท มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อยครับ จากภาพ ด้านล่างจะเป็นของ iPhone 5 (ไอโฟน 5) และด้านบน เป็น ชุดหูฟังรุ่นเก่า

ด้านหลังของรีโมท จะเห็นได้ว่าไม่มีช่องที่ถูกเจาะไว้เป็น ไมโครโฟน แบบในรุ่นเก่า โดยในรุ่นใหม่นี้ จะเรียบไปเลยครับ โดยจะมีการสกรีนลายเป็นรูปไมโครโฟนเอาไว้
สำหรับจุดเด่นในเรื่องของเสียง ในการปรับปรุงครั้งนี้ ทาง Apple ได้มีการเน้นให้ได้เสียงที่มีความใส และ มีน้ำหนักของ เสียงเบส มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก่อนหน้านี้ หลายๆ ท่านที่เคยใช้ หูฟังจาก Apple อาจจะรู้สึกว่า เสียงเบสนั้นยังน้อยไป และออกไปทางเสียงแหลมซะมากกว่า ซึ่งแน่นอนครับว่า แต่ละคนนั้น มีรสนิยมในการฟังเพลงที่ต่างกัน หลายๆ คนอาจจะไม่ชอบเสียงเบสมากนัก แต่บางท่านก็อาจจะชอบ ซึ่งตรงนี้ ทีมงานก็คงไม่สามารถฟันธงได้นะครับว่า จะถูกใจใครหลายคนหรือไม่ แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้เสียง นั่นก็คือ ความรู้สึก สบายหลังจากที่ใส่ ที่ทางแอปเปิ้ลได้พยายามออกแบบให้เราได้รู้สึกไม่อึดอัดเวลาใส่นั่นเองครับ
การเปลี่ยนแปลงทางด้าน ฮาร์ดแวร์ ของ iPhone 5 (ไอโฟน 5)
ชิปประมวลผล Apple A6
สำหรับบน iPhone 5 (ไอโฟน 5) ถือเป็นครั้งแรก ที่ทาง Apple ได้มีการลงมือ ปรับแต่ง หน่วยประมวลผลด้วยตัวเอง และการที่ทางแอปเปิ้ลลงมือทำเองนั้นจะช่วยให้ ความเข้ากันได้ ระหว่าง หน่วยประมวลผล และความสามารถของตัวเครื่อง รวมไปถึงความเข้ากันได้ระหว่าง หน่วยประมวลผล และ ระบบปฏิบัติการ นั้นดียิ่งขึ้น และถึงแม้ว่า หน่วยประมวลผลของ iphone5 (ไอโฟน5) จะเป็นแบบ Dual-Core processor ความเร็ว 1GHz แต่กลับสามารถทำความเร็วได้มากกว่า iPhone 4S ถึง 2 เท่า
หน้าจอแบบ Retina display ขนาด 4 นิ้ว
หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไม Apple จึงเลือกที่จะขยายหน้าจอให้ยาวขึ้น แทนที่จะทำให้ใหญ่ขึ้นเหมือนรุ่นอื่นๆ ในตลาด แต่คำตอบของทีมดีไซน์ของ Apple ก็จะเป็นในเรื่องของการที่เราจะยังคงสามารถใช้งาน iPhone ด้วยมือเดียวได้อยู่นั่นเอง ซึ่ง Apple ได้ให้เหตุผลว่า นิ้วโป้งของเรานั้นสามารถเคลื่อนที่ได้บนความยาวที่สูงขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าได้ แต่หากหน้าจอมีความกว้างขึ้น อาจจะทำให้เราใช้งานด้วยมือเดียวได้ยากลำบากยิ่งขึ้น เนื่องจากการเคลื่อนที่ของนิ้วโป้งไปทางด้านกว้าง จะทำได้ลำบากขึ้นนั่นเอง
iPhone 5 รองรับการเชื่อมต่อแบบ 4G LTE


http://www.techmoblog.com/iphone-5/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น